Blog xe máy Xin chào các bạn, thị trường xe máy Việt chiếm lĩnh bởi 2 ông lớn chính là Honda và Yamaha, với thế mạnh ở động cơ bền bỉ, tiết kiệm xăng tuy nhiên hai hãng xe Nhật Bản này cũng rất cân nhắc và thận trọng trong việc tung ra thị trường sản phẩm mới để đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Dù vậy, bên cạnh những mẫu xe bán chạy như tôm tươi thì vẫn tồn tại những mẫu xe không được ưa chuộng, doanh số chưa được như kỳ vọng và phải dần dần rút khỏi thị trường.
Hôm nay Blog Xe Máy xin gửi đến các bạn những người đam mê xe – một vài thông tin thú vị về các mẫu xe chưa thành công của Honda và Yamaha tại Việt Nam, chúng ta bắt đầu tìm hiểu nhé.

Đầu tiên đó là bộ đôi Honda Wave RSX Fi AT và Yamaha Lexam

Wave RSX Fi AT thực chất đóng vai trò là con bài cạnh tranh với đối thủ Yamaha Lexam hơn là một dự án mang tính hiệu quả của Honda. Năm 2008, Yamaha thai nghén mẫu xe pha trộn giữa xe số và xe tay ga, xe vẫn mang hình dáng xe số, dùng xích nhưng lại sở hữu hộp số tự động và điều dĩ nhiên Honda không thể để đối thủ chiếm lĩnh mảng công nghệ này.

Chỉ ít lâu sau khi Lexam ra mắt, Wave RSX Fi AT được trình làng. Với hệ thống truyền động mang tên CV-Matic, có nguyên tắc hoạt động giống hệt Y-CAT của Yamaha. Điểm bất lợi của cả hai mẫu xe này đó là vận hành như xe tay ga nhưng vào thời điểm đó xe tay ga cũng đang tồn tại song song và bán rất chạy. Điều đó vô tình làm cho Wave RSX Fi AT không còn nhiều ý nghĩa và điều tương tự cũng diễn ra với Yamaha Lexam.

Bên cạnh đó, những nhược điểm trong quá trình vận hành khiến cho hai mẫu xe lai này không thể tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường. Khi vận hành hai mẫu xe này người lái thường sẽ bị các rung động tác động khá nhiều gây mệt mỏi dù chỉ trong những quãng đường ngắn, lí do với dạng hộp số tự động này xe thường phải vận hành ở vòng tua máy cao, đồng thời xe không thả trớn được như các loại xe số thông thường. Dây đai truyền động không mang tới hiệu quả gia tốc hay chủ động thay đổi tốc độ dựa vào cấp số như trên các xe số. Ngoài ra trong tiềm thức của người dùng, xe tay ga phải mang kiểu dáng mới lạ chứ không phải mang thân hình của một chiếc xe số. Với những nhược điểm quá khó chấp nhận đó đã khiến cho hai mẫu xe này nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Tiếp đến đó là Honda Air Blade 2011

Ra mắt đầu tiên vào năm 2007, Honda Air Blade thực sự là đối thủ đáng gờm của Yamaha Nouvo. Chưa có một mẫu xe nào liên tục cháy hàng suốt 4 năm như Air Blade với tình trạng giá ở đại lý luôn cao hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam. Nhưng đến tháng 4/2011, khi Honda tung ra phiên bản Air Blade với thiết kế mới thì tình trạng khan hiếm hàng trong suốt 4 năm trước đó đã không còn.

Air Blade 2011 không thay đổi chút nào về công nghệ trong khi thiết kế mới với phần đầu lớn, đèn pha halogen đôi khiến xe cồng kềnh, không được lòng người tiêu dùng. Trước đó thì như các bạn đã biết, Air Blade được đánh giá cao ở sự thon gọn, nhẹ nhàng, thiết kế góc cạnh mạnh mẽ. Sự quan tâm của khách hàng vẫn còn nhưng mẫu air blade mới này không còn đủ sức gây sốt như trước đó. Điều này khiến khiến hãng Honda phải tung ra thế hệ Air Blade 125 mới chỉ sau một năm rưỡi. Như vậy Air Blade 2011 có vòng đời thiết kế ngắn nhất trong số các phiên bản Air Blade.
Thứ 3, đó chính là Yamaha Cuxi
Yamaha Cuxi là mẫu xe tay ga tầm trung hướng tới phái đẹp của Yamaha ra đời từ năm 2010. Với kiểu dáng nhỏ nhắn, thiết kế độc đáo tạo nên sự khác biệt rất lớn giữa Cuxi và những mẫu xe ga khác trên thị trường.
Tuy nhiên, do thiết kế ko thật sự bắt mắt cùng với mức giá bán khá cao (hơn 31 triệu đồng ở thời điểm tung hàng), đã khiến Cuxi không được đón nhận trên thị trường. Bên cạnh đó, trong khi các đối thủ khác liên tục có những phiên bản mới, kiểu dáng đẹp hơn, thì Cuxi vẫn giữ nguyên dáng vẻ của mình và do vậy Cuxi ngày càng chậm bước trong cuộc đua so với các sản phẩm cùng phân khúc.

Thứ tư, không thể không nhắc tới mẫu xe Honda PCX125 2010

Ra mắt tại thị trường Việt Nam từ khoảng cuối năm 2010, PCX đã gây ra một cuộc tranh luận lớn xung quanh thiết kế của xe. Thật khó để kết luận xe đẹp hay không, nhưng rõ ràng mẫu xe dành cho thị trường Châu Âu này không thể hợp mắt số đông khách hàng Việt. Phần đầu to, đuôi nhỏ, đường nét nam tính, cá nhân hóa cao trong khi người tiêu dùng Việt Nam lại ưa thích sự cân đối, hòa hợp.

Honda biết rõ chiếc xe tay ga cao cấp cỡ lớn khó lòng đạt doanh số cao như SH hay Air Blade tiền bối đã làm được ở Việt Nam. Hãng này đã đặt ra mục tiêu doanh số 2.000 xe mỗi tháng, trong khi đó lượng xe bán ra của Air Blade khoảng 28.000 xe mỗi tháng. Thực tế là PCX được bán dưới giá niêm yết, ngay từ đầu đã không tạo nên cơn sốt như kỳ vọng của các đại lý, dù ra mắt vào thời điểm sôi động nhất của thị trường.

Hiện Honda Việt Nam đã cải tiến thiết kế, bỏ đi gờ nổi giữa yên để tăng sự tiện dụng đồng thời thay đổi diện mạo rất nhiều nhưng vẫn không mấy thay đổi được quan điểm của khách hàng. PCX là minh chứng cho thấy một thiết kế được ưa chuộng ở châu Âu chưa chắc đã được ưa chuộng ở Việt Nam.

Và cuối cùng đó là Honda Super Dream 110 mới

Sau những mẫu Super Dream 2010 hay Super Dream 110i Thái Lan 2012 chưa thể tạo dựng được tên tuổi như huyền thoại Dream II những năm 1990 thì đến nay, Honda Việt Nam lại tiếp tục giới thiệu Super Dream 110 với những thay đổi đáng kể trong thiết kế. Nhưng với ngoại hình mới, phiên bản này là mẫu xe xa rời nhất so với những gì mà Honda Dream đã từng tạo dựng.

Tổng thể Super Dream thế hệ mới là sự kết hợp màu sơn, các đường nét truyền thống trên Dream huyền thoại cùng với những bộ phận có thiết kế trung hòa, có thể dùng chung cho nhiều mẫu xe của Honda. Đầu xe bo tròn to hơn, các nút điều khiển đặc trưng không còn, thay vào đó loại tương tự trên hầu hết các dòng xe Honda hiện nay.

Sau khi ra mắt cuối tháng 6/2013, Super Dream 110 nhanh chóng chìm xuống. Tại các Head, lượng khách hàng hỏi mua xe cũng hiếm. Đa phần là người trung niên, bởi mẫu xe này không hợp mắt người trẻ, lớp đối tượng đang rất ưa chuộng dòng xe Dream huyền thoại.


CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét